Spirits
Victor Vũ

 
Kathleen Lương trong phim Oan hồn của đạo diễn Victor Vũ
Lộc: Tuấn Cường
Linh: Kathleen Luong
Bà thầy: Catherine Thúy Ái
Hoa: Kathy Nguyễn
Becky B Vũ - Michael Minh - Mai Thy Đào - Nam Sinh Tín - Đặng Hùng Sơn.

Đạo diễn Victor Vũ.
Screenplay: Nguyễn Hoàng Nam, Victor Vu, Peter Vo.


Phim "Oan Hồn" do đạo diễn trẻ Victor Vũ thực hiện vào đạo diễn, người bạn trẻ sinh trưởng tại Hoa kỳ, năm nay mới 28 tuổi nhưng sự đam mê điện ảnh của anh đã già trước tuổi.

Đề tài phim ảnh ma cỏ rất khó thực hiện vì điện ảnh tự nó vốn đã trừu tượng mà chuyện ma lại càng không có gì cụ thể. Đối với người Á đông, chuyện ma quái mang ý nghĩa của sự lưu luyến trần gian luôn luôn đi bên lề để hỗ trợ người sống, hoặc trả những món nợ chưa hoàn. Chọn đề tài linh hồn làm tác phẩm ra mắt kể như Victor cũng liều lĩnh lắm. Tuy nhiên khi xem phim khán giả thỏa mãn, khen thưởng Victor Vũ bằng những lời khuyến khích rất chân tình và cởi mở. Chúng ta hãy đến thưởng thức công trình nghệ thuật của Victor Vũ và giúp phương tiện cho các bạn trẻ có cơ hội đóng góp tài năng vào bộ môn nghệ thuật thứ bẩy.

"The Spirits" hay "Oan hồn" được chia thành từng tiểu đoạn tròng tréo với nhau giải thích chung cho một hiện tượng tâm linh xẩy ra tại một địa danh nào đó ở Việt nam.

Phần dẫn nhập, Victor Vũ giới thiệu Lộc (Tuấn Cường), một nhà văn có đời sống lập dị và kín đáo. Anh luôn sống hòa mình vào khung cảnh tiểu thuyết để sáng tác trung thực. Giai đoạn này, có thể Lộc tìm một khung cảnh hoang vắng, anh tìm đến một căn nhà bỏ hoang để viết tác phẩm liêu trai. Căn nhà trống trơn thế mà lại có một thiếu nữ khá xinh đẹp, dịu dàng giúp đỡ anh. Em là Hoa (Kathy Nguyễn), sống một mình trong căn phòng bên cạnh, bỗng nhiên Hoa lại ra tay săn sóc miếng ăn giấc ngũ cho Lộc thật chu đáo.

Thế rồi, lão trượng (Đặng Hùng Sơn) đi tìm con, hé mở bức màn bí mật về cuộc đời Hoa. Ông Sơn có cô con gái lấy chồng, từ lâu chẳng thấy con về thăm, ông đi tìm cầu âu. Lộc đối chiếu việc ông Sơn tìm con với những chuyện anh đã gặp: Hoa ẩn hiện đột ngột, bất thường. Một lần nghe Hoa rên ra đau đớn, với ngọn đèn dầu leo lét, Lộc thấy gần hết thân mình Hoa mang những dấu vết roi vọt. Được dịp trả ơn, Lộc săn sóc Hoa, giúp nàng tìm giấc ngủ, nhưng Hoa níu kéo chàng, nàng cần chút hơi ấm để ủi an, xoa dịu trong đêm thanh vắng. Lộc chịu liền, khe khẽ ngả mình nằm xuống bên cạnh nàng trên chiếc chõng tre kẽo kẹt trao đổi chút ân tình bất chợt. Ngày sau, theo dấu chân Hoa, Lộc đi vào ruộng bắp rồi nàng bỗng biến dạng. Lộc bới đống củi mục, khám phá ra xác một thiếu nữ bị chôn cạn trong đồng ruộng bắp. Lộc thấy lạnh tóc gáy và màn ảnh “"ade-to-black". Tiểu đoạn này coi như phần dẫn nhập. Victor vũ giới thiệu người khách lạ trong căn nhà hoang.

Cuộc đời rồi vẫn tiếp diễn, ở một không gian khác, Linh (Kathleen Lương) đã có dịp săn sóc Lộc khi ông nhà văn bị bệnh. Từ ân nghĩa ấy Linh có cảm tình và yêu Lộc tự lúc nào, nhưng, trái ngang là, mẹ Lộc hoàn toàn không ưa cô gái lạ. Thế nhưng tình yêu đã thắng, Lộc cưới Linh qua một đám cưới thật đơn giản, 3 người cùng chung sống trong một căn nhà tươm tất. Khi chưa thành chồng vợ, mẹ Lộc (Becky Vũ) đã ghét Linh, nay là dâu con trong nhà, bà đay nghiến nàng từng bữa.

Một năm sau Linh vẫn chưa có bầu, bà mẹ chồng tiếng nặng tiếng nhẹ "cây độc không trái, gái độc không con". Điều này làm cho Linh bứt rứt. Nàng tâm sự với nhỏ bạn (Mai Thy Đào) để lộ chút bí mật đời Linh. Theo đó, Linh không là cô y tá dịu dàng như Lộc nghĩ, nàng đã là thợ quậy tới bến, trước khi gặp Lộc. Linh muốn dừng bước giang hồ trở thành vợ nhà văn nổi tiếng. Nàng có thể đóng trọn màn kịch vợ hiền dâu thảo, nhưng chuyện làm mẹ dường như không thể có đối với Linh vì, trong cuộc sống buông thả trước kia, Linh có nhiều mối tình đến rồi đi, để lại cho nàng mấy bầu tâm sự. Giải pháp là phá thai, Linh bóp chết nhiều bào thai đã lớn của chính mình với những cuộc tình chớp nhoáng đó.

Lúc Linh muốn có con nàng mới nghĩ về những bào thai oan trái chính nàng đã hủy diệt, giờ đây những thai nhi ấy trở về hỏi tội mẹ. Những hiện tượng lạ liên tục xẩy ra làm cho Linh tẩu hỏa nhập ma. Thầy pháp (Nam Sinh Tín) tới ếm giải nhưng dường như chẳng tới đâu. (Cậu NST chơi một đường thày pháp rất có nét, có thể lên Hollywood hành nghề được rồi). "Đời cô Lựu" của Linh vẫn ảm đạm đến lúc màn ảnh "fade-to-black".

Bước sang một khúc quanh khác, Bà thầyy (Catherine Thúy Ái) leo xích lô đi vào một căn nhà rách nát. Nhiệm vụ bà thày là trừ tà trong căn nhà đầy bí ẩn này. Mẹ Lộc thấy thằng con làm ăn từ bại thành xụi, bèn mời bà thày tới hóa giải. Bà thày thuộc loại "nhỏ-nói-ba-láp, lớn-làm-thày-pháp". Bước vô nhà Lộc là gặp liền những oan hồn cao bóng vía. Bà thày là tay mơ "rét" liền, gặp ma, sợ gần vãi ra quần (khán giả khoái, cười hích hích). Vừa run như cầy sấy bà thày lại cao hứng, tưởng mình đã đạt tâm ấn, có phép gặp được ma quỉ.

Quanh nhà, ngoài cửa, ngõ trước, vườn sau tới đâu cũng gặp những bóng ma bủa vây. Mấy ngày ăn dầm nằm dề trong nhà, bà thày chứng kiến nhiều chuyện lạ thế mà Lộc vẫn tỉnh bơ khép kín trong phòng riêng cửa đóng then cài.

Bảo (Michael Minh) con trai bà thày, biết mẹ thuộc loại xà bát, chuyên nghề thày pháp zổm, thấy bà ôm rương tráp đi hành nghề đã mấy ngày, Bảo sợ mẹ bị ma đè, quỉ xơi bèn đi tìm. Tình cờ gặp Lộc, nhà văn rất nổi tiếng nhưng luôn mai danh ẩn tích. Bảo rất thích cuộc gặp gỡ bất ngờ này vì anh cũng đang học đòi viết văn, mới đây bà mẹ cúng được một vố khá đẹp, cho con tí tiền còm xuất bản tác phẩm đầu tay, hãnh diện lắm. Thấy mẹ không về Bảo lo lắng đi kiếm nhưng mẹ rất phấn khởi, hồ hởi khoe đã thành tinh, "muốn gặp ma lúc nào, là nó phải ra mặt liền". Mẹ nói còn phải thanh toán mấy con ma xà bát mới về, mẹ lại cho tiền cho con xuất bản sách mới. Bảo rất ái ngại chuyện làm tiền của mẹ nhưng cũng phải chấp nhận để mẹ thi thố tài năng.

Căn nhà chỉ còn lại một bà thày một chủ, hiện tượng tâm linh diễn ra giữa thanh thiên bạch nhật. Hồn Linh và những thai nhi hiện về khóc than ân hận. Linh than Lộc mải mê với những bóng ma Hoa, Lá, Cành, bỏ bê cô sống trong cô đơn với những hồn ma bóng quế bủa vây nàng, để rồi, một phút quẩn trí, Linh đã tự giải thoát bằng cái chết.

Nếu như điểm một cuốn phim Mỹ, CNN sẽ rỉ rả kể tuốt luốt đầu cua tai nheo. Nhưng phim nói tiếng "Ta", phụ đề tiếng "Mỹ", chẳng có chi phải cắt nghĩa, hay thêm mắm muối, hành tiêu tỏi ớt, CNN buộc lòng phải "dừng-bút-giang-hồ" mời các bạn đi xem tận nơi để có câu trả lời thỏa đáng vào phần cuối.

Phần đầu chỉ là dẫn nhập, hồi kết ly kỳ hơn nhiều, có cái triết lý sống rất xác thực, quí vị cần xem để cảm thông đời sống của những nhà văn chuyên đi mây về gió chúng tôi.

CNN chỉ hành nghề coi phim nuôi miệng một chút vậy vậy thôi. Về nội dung, đã là chuyện ma thì mỗi người đều có những lý lẽ riêng để hiểu theo cảm xúc của mình, xin miễn bàn. Về hình thức cuốn phim "OAN HỒN" có nhiều tiến bộ so với nhiều tác phẩm điện ảnh Việt nam trước kia.

Về nghệ thuật tòan bộ diễn viên đều đạt tới mức. Tuấn Cường chứng minh được giòng máu của anh có pha chút hào hoa của bố Tế và nét diễn thanh tao của mẹ Chinh. Bà Thày Thúy Ái được lắm, nhưng chỉ coi nàng diễn thôi, chớ ai mời bà tới trừ tà, coi chừng tẩu hỏa gặp ma. Hai vai nữ đều có nét diễn tự nhiên rất tròn của mỗi cô. Hai bạn tôi, Đặng Hùng Sơn và Nam Sinh Tín đều xứng với tước Clack Gable và Sean Connery Anamit.

Sau xuất hát khuya chủ nhật, CNN ra ngoài parking, chặn mấy cô bác vừa xem xong, góp nhặt vài ý kiến của khán giả:

* Herbert King, 58 tuổi, cùng bà vợ Việt Nam, 32 tuổi, từ rạp chạy vội vào xe, lock cửa lại: I like it ! Tớ thích cuốn phim, thấy sợ, nhưng cái sợ của "The Spirits" không phải là sợ ma quỉ phá phách mà sợ làm điều xấu với người khác mà bị báo oán. "Mệ" của tôi thì sợ thật, ra tới xe còn sợ cô Linh rượt theo. (Cám ơn Mr. King với lời nhận xét chí lý).

* Huyền Phạm +/- 30t: Em sợ thật, em ngồi co dúm trên ghế, không dám bỏ chân xuống đất, sợ người dưới gầm giường kéo chân.

* Lydia Harutoonian, 30t : Tôi rất nhát nhưng lại thích xem phim ma, tôi xem đủ thứ phim ma, ma Mỹ, ma Mễ, ma Ri, ma Rốc... nhưng cái ma này không sợ một cách bâng quơ vì hù dọa mà sợ một cách có lý trí. (Lại một lời phê chí lý).

* Chấn Lê (no relate với CNN), 25 tuổi: Cháu đưa cô bạn gái người Mễ đi xem phim, cháu hiểu từ đầu tới cuối, thấy cũng sợ, nhưng, con “ghẹ” của cháu không hiểu ý, mấy lúc sợ muốn chết nó không chịu ôm lấy cháu để kiếm chút cháo. Nói chơi cho vui thôi, ý kiến của cháu là nếu phim nói tiếng Mỹ chắc sẽ có cơ hội giới thiệu rộng hơn cho người bản xứ về quan niệm sống/chết của chúng ta. (Đúng ý Chú-Thanks).
/cnn/

Nguyễngọchấn, cnn
 
 
Nguồn: CNN

Tựa phim

#

A

B

C

D

Đ

E

F

G

H

I

J

K

L

M

N

O

P

Q

R

S

T

U

V

W

X

Y

Z

Đạo diễn

 

A

B

C

D

Đ

E

F

G

H

I

J

K

L

M

N

O

P

Q

R

S

T

U

V

W

X

Y

Z